Home » Nên uống gì để hết mụn? Bí quyết cho làn da sáng mịn rạng ngời

Nên uống gì để hết mụn? Bí quyết cho làn da sáng mịn rạng ngời

by Trần Lan

Sự phát triển của các nốt mụn trên bề mặt da ảnh hưởng tiêu cực đến ngoại hình và tâm lý của chính chúng ta. Hơn thế nữa, việc điều trị mụn cũng gặp phải không ít khó khăn do ảnh hưởng từ cả các yếu tố bên trong và bên ngoài cơ thể. Để loại bỏ hoàn toàn các nốt mụn trên bề mặt da thì không thể không chú trọng đến cách điều trị mụn thông qua đường uống. Vậy nên uống gì để hết mụn nhanh chóng? Theo dõi bài viết này để được giải đáp ngay!

Giải đáp chi tiết nên uống gì để hết mụn?

Giải đáp chi tiết nên uống gì để hết mụn?

Hiểu rõ về tình trạng mụn trên da mặt

Mụn là một vấn đề da liễu phổ biến và có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến sự xuất hiện của chúng trên da mặt. Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây mụn và các loại mụn phổ biến trên da:

  • Gia tăng sản xuất dầu: Một trong những nguyên nhân chính gây mụn là sự gia tăng sản xuất dầu tự nhiên trên bề mặt. Tuyến dầu nằm ở tầng thượng bì, tiệm cận trung bì, với chức năng điều tiết dầu nhờn để bảo vệ và dưỡng ẩm. Tuy nhiên, trong quá nhiều trình dầu được sản xuất, nó có thể bị tắc nghẽn tại lỗ chân lông do các tạp chất, vi khuẩn tồn đọng và dẫn đến mụn trên da.
  • Vi khuẩn Propionibacterium acnes (P. acnes): Đây là loại vi khuẩn tự nhiên ẩn nấp trên da mặt của chúng ta. Ở trạng thái bình thường, thức ăn của chúng chính là tế bào da chết. Tuy nhiên, trong một số điều kiện thuận lợi, P.acnes sẽ xâm nhập vào lỗ chân lông tắc nghẽn, gây viêm nhiễm sâu hơn và tạo điều kiện cho sự hình thành mụn mủ.
  • Sự thay đổi hormone: Thay đổi hormone, đặc biệt là trong giai đoạn dậy thì, thai kỳ, hoặc khi sử dụng các loại thuốc hormone, có thể ức chế hoạt động sản xuất dầu nhờn trên da và tạo điều kiện cho sự hình thành của các nốt mụn. Đây cũng là yếu tố gây mụn khó cải thiện nhất bởi rất khó tác động đến cơ chế của các hormone trong cơ thể nếu không sử dụng đến các loại thuốc theo chỉ định.
  • Áp lực và cơ địa: Áp lực về mặt tinh thần, căng thẳng, di truyền và một vài yếu tố liên quan đến môi trường sống cũng có thể gây mụn. Đây là những yếu tố dễ gây mụn viêm và cũng dễ khiến mụn tái phát nên cần thận trọng hơn.

Có nhiều loại mụn phổ biến trên da, bao gồm:

  • Mụn trứng cá: Loại mụn này khá phổ biến với nhiều nhóm khác nhau như mụn đầu đen, mụn đầu trắng. Về bản chất thì thì các loại mụn này đều chứa nhân mụn như nhau nhưng một phần đầu mụn (đối với mụn đầu đen) bị đẩy lên trên và tiếp xúc với không khí dẫn đến bị oxy hóa và có màu đen như chúng ta đã thấy.
  • Mụn mủ: Đây là loại mụn khá nguy hiểm, chứa nhiều dịch mủ màu trắng hoặc vàng và rất dễ vỡ. Loại mụn mủ gây sưng đau, đỏ tấy và lây lan rất nhanh. Hơn thế nữa, nếu không điều trị dứt điểm mụn mủ có thể gây viêm nhiễm nặng, để lại vết thâm sẹo vô cùng rõ rệt.
  • Mụn viêm: Mụn này xuất hiện dưới da dưới dạng sưng đỏ và không có đỉnh trắng hoặc vàng như mụn mủ. Tuy vậy, tình trạng mụn này cũng khá phức tạp và cần được kiểm soát sớm. Mụn viêm nếu không được điều trị dứt điểm dễ hình thành vết thâm sần trên da.
  • Mụn nang: Đây là loại mụn lớn, sưng to, có thể có mủ và hình thành từ vị trí phía dưới nang lông. Chúng thường gây đau nhức, xuất hiện chủ yếu ở khu vực má và có thể để lại sẹo nếu không được điều trị đúng cách.

Nên uống gì để hết mụn? Hướng dẫn từ bác sĩ da liễu

Để trị mụn hiệu quả, bạn nên duy trì chế độ làm sạch da hàng ngày, sử dụng sản phẩm chăm sóc da phù hợp, và hạn chế các nguyên nhân gây mụn như căng thẳng và tiếp xúc với môi trường độc hại. Ngoài ra, có thể cải thiện sức đề kháng, bổ sung các hoạt chất giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn và giảm viêm nhiễm trên da thông qua đường uống. Nên uống gì để hết mụn sẽ được giải đáp ngay!

Uống nước, đồ uống detox khi bị mụn nhẹ

Uống nước, đồ uống detox khi bị mụn nhẹ

  1. Mụn nhẹ:

Uống nước detox từ thiên nhiên: Nước là một phần quan trọng của chế độ dinh dưỡng, và việc duy trì cơ thể đủ hydrat hóa có thể giúp làm dịu da và giảm mụn. Uống nước lọc hoặc nước chanh ấm với mật ong có thể hữu ích trong thời gian bị mụn. Bên cạnh đó, cần tập trung vào việc ăn nhiều rau, hoa quả, thức ăn giàu Omega-3 (như cá hồi) và giảm tiêu thụ thức ăn nhanh và đường. Cùng với đó, có thể kết hợp thêm với việc uống các loại nước ép chứa nhiều vitamin C như cam, ổi, táo để tăng sức đề kháng, tiêu diệt nhân mụn.

  1. Mụn vừa:

Viên uống hỗ trợ trị mụn: Có nhiều thương hiệu viên uống chứa các thành phần như kẽm, axit hyaluronic, vitamin A và E, Omega-3, và các chất chống oxy hóa. Đó là những thành phần có thể giúp cải thiện tình trạng da đang bị mụn hoặc mụn bước vào thời kỳ phát triển mạnh. Một số thương hiệu nổi tiếng cung cấp các viên uống chức năng hỗ trợ trị mụn mà bạn có thể cân nhắc bao gồm: Neutrogena, Murad, và Nature’s Bounty. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu sử dụng bất kỳ loại viên uống nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu.

  1. Mụn nặng:

Thuốc trị mụn đầu tiên cần tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu: Các loại thuốc trị mụn bao gồm thuốc bôi ngoài da, thuốc uống chứa isotretinoin (như Accutane) và antibioticos. Chúng thường chỉ được sử dụng dưới sự hướng dẫn của chuyên gia y tế vì có khả năng gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng nên cần theo dõi chặt chẽ.

Lưu ý rằng việc điều trị mụn là một quá trình dài hạn và không có biện pháp tức thì. Ngoài việc uống thuốc hoặc các biện pháp bên ngoài, việc duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh, làm sạch da hàng ngày, và tránh tiếp xúc với tác nhân gây mụn như dầu và bụi cũng rất quan trọng. 

Những điều cần lưu ý khi sử dụng các sản phẩm trị mụn đường uống

Cần xác định rằng điều trị mụn không phải là một chuyện đơn giản, nhất là với những bạn có tình trạng mụn phát triển nặng, mụn dai dẳng lâu năm. Có một số vấn đề cần lưu ý cụ thể như sau:

Thăm khám với bác sĩ da liễu để được đề xuất phương pháp điều trị mụn tốt nhất

Thăm khám với bác sĩ da liễu để được đề xuất phương pháp điều trị mụn tốt nhất

  • Chú ý đến việc điều trị mụn ở cả bên trong và bên ngoài cơ thể, có thể sử dụng kem hoặc thuốc bôi ngoài da theo chỉ định của bác sĩ.
  • Với các loại thực phẩm chức năng và thuốc uống cần sử dụng đúng liều lượng và theo chỉ định để hạn chế tác dụng phụ, nên uống nhiều nước để tránh gây hại cho gan.
  • Trường hợp mụn viêm nhiễm quá nặng cần đến cơ sở y tế để được điều trị chuyên sâu bằng các liệu pháp sinh hoặc công nghệ cao chứ không tự chữa tại nhà.
  • Thời gian bị mụn cần tránh các loại đồ uống chứa nhiều đường, kể cả nước ép từ các loại trái ngọt như dưa hấu, mãng cầu…
  • Chú trọng làm sạch da và tẩy tế bào chết đều đặn (nếu không thuộc nhóm mụn mủ, mụn nang)
  • Trường hợp sau khi khỏi mụn và có vết thâm, sẹo cần thăm khám da liễu để được điều trị ngay, tránh để lại các dấu hiệu thâm sạm trên da

Trên đây là bài viết của chúng tôi nhằm giải đáp cho bạn đọc nên uống gì để hết mụn. Nếu còn bất kỳ điều gì thắc mắc về các phương pháp chăm sóc da, có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Hotline: 093.770.6666 để được tư vấn bởi các chuyên gia da liễu!

Tham khảo thêm một số phương pháp điều trị mụn an toàn, hiệu quả:

Bác sĩ giải đáp: Uống gì cho mất gần hết mụn?

Lăn kim trị mụn là gì? Có hiệu quả và an toàn không?

Da dầu mụn là như thế nào? Chăm sóc da dầu mụn đúng cách

Có thể bạn quan tâm

Leave a Comment

megagangnam_Logo-header
Phòng khám quốc tế Mega Gangnam hội tụ đầy đủ tinh hoa y tế Hàn Quốc, tiêu chuẩn đẳng cấp 5 sao thuộc tập đoàn Mega Corporation với hơn 120 chi nhánh trên toàn thế giới. Có mặt tại Việt Nam từ năm 2008, Mega Gangnam tự hào mở ra kỷ nguyên làm đẹp và chăm sóc sức khỏe mới cho người Việt.
Với hệ thống rộng khắp thẩm mỹ viện Mega Gangnam có mặt tại Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.
메가강남국제클리닉

PHÒNG KHÁM QUỐC TẾ MEGA GANGNAM

Các từ khoá nhận nhiều quan tâm: Căng da mặt, Căng chỉ collagen, Trẻ hoá da mặt, Trị nám tàn nhang, Mega Fiber, Phòng khám Mega Gangnam, Nâng mũi bằng chỉ, Xoá nếp nhăn vùng mắt , Xoá nhăn rãnh cười, Giảm Mỡ bụng, cách nâng cơ mặt hiệu quả , Căng chỉ da mặt ….

@2023 – All Right Reserved. Designed and Developed by Mega Gangnam