Home » [Giải đáp] Peel là gì? Lợi ích và cách thực hiện trên da mặt

[Giải đáp] Peel là gì? Lợi ích và cách thực hiện trên da mặt

by Trần Lan

Trong số các liệu pháp thẩm mỹ được ưa chuộng nhất hiện nay, không thể không kể đến phương pháp peel da trẻ hóa. Vậy peel là gì? Mục đích, lợi ích và cách thực hiện peel da như thế nào? Tham khảo chi tiết ngay tại đây để hiểu rõ và xác định có nên làm đẹp theo cách này hay không!

Giải đáp chi tiết: Peel là gì?

Giải đáp chi tiết: Peel là gì?

Bác sĩ trả lời: Peel là gì?

Peel da là một phương pháp làm đẹp da bằng cách sử dụng các hợp chất hóa học (chủ yếu là acid) có nguồn gốc tự nhiên để tác động lên bề mặt da. Từ đó, loại bỏ đi các tế bào chết, bụi bẩn, vi khuẩn bám trên lớp biểu bì hoặc thâm nhập sâu hơn nữa. Nhằm kích thích quá trình thay da và tái tạo da mới khỏe mạnh, sáng đều màu, đàn hồi hơn. Peel da mang đến khá nhiều lợi ích như: trị mụn, làm trắng da, trị sẹo, giảm nếp nhăn, cải thiện kết cấu da và chống lão hóa.

Các mức độ peel da và hoạt chất được sử dụng

Các mức độ peel da và hoạt chất được sử dụng

Có 3 mức độ peel da khác nhau, tùy thuộc vào độ sâu mà các hoạt chất hóa học tác động lên da. 

Peel da nhẹ: Phương pháp này tương đối nhẹ nhàng và ít gây kích ứng nên không cần nhiều thời gian nghỉ dưỡng. Peel da nhẹ sử dụng các hoạt chất như AHA, BHA, Retinol, Niacinamide, Vitamin C (<10%) để tẩy da chết, làm sạch lỗ chân lông, giảm mụn và làm sáng da. Peel da nhẹ tương đối đơn giản và không nguy hiểm nên có thể tự thực hiện tại nhà mỗi tuần hoặc hàng tháng tùy vào vấn đề da của bạn. 

Peel da trung bình: Mức độ peel da trung bình sử dụng các hoạt chất mạnh hơn như TCA (tricloacetic acid) hay Jessner (20-30%) để tác động đến lớp biểu bì dưới, tầng trung bì của da. Peel da trung bình được áp dụng cho mục đích điều trị nám sạm, nếp nhăn, sẹo rỗ và cải thiện độ đàn hồi của da. Các hoạt chất được sử dụng khá mạnh và có thể gây bỏng da nếu không được thực hiện bởi bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia thẩm mỹ có trình độ, kinh nghiệm.

Peel da sâu: Đây là loại peel da có độ sâu nhất, sử dụng các hoạt chất có khả năng tác động sâu vào cả lớp hạ bì da như phenol hay croton oil. Peel da sâu có hiệu quả cao trong việc điều trị các vết nám tàn nhang lâu năm, nếp nhăn sâu, sẹo lõm và một số dấu hiệu lão hóa khác. Peel da sâu cần được thực hiện khi có chỉ định của bác sĩ da liễu và thật sự phù hợp với làn da của bạn. Các biến chứng có thể gặp phải từ peel da sâu mà chúng ta cần thận trọng như nhiễm trùng, sẹo, thay đổi màu da hoặc dị ứng. 

Tìm hiểu thêm: Peel da có tác dụng gì? Ưu, nhược điểm khi Peel bạn cần biết

Những trường hợp nên và không nên thực hiện phương pháp peel da

Peel da hóa học có thể được xem là một phương pháp nhiều lợi ích nhưng không an toàn tuyệt đối. Mức độ peel càng mạnh thì khả năng gây kích ứng, phản ứng phụ càng cao. Dưới đây là một số trường hợp nên và không nên thực hiện peel da hóa học: 

Những trường hợp có thể cân nhắc thực hiện peel da trẻ hóa

Những trường hợp có thể cân nhắc thực hiện peel da trẻ hóa

Trường hợp nên thực hiện peel da:

  • Những người có làn da quá khô, sần sùi, thiếu độ ẩm và kém đàn hồi. Peel da giúp loại bỏ lớp da chết ở tầng thượng bì, cải thiện khả năng hấp thụ dưỡng chất và tăng cường cơ chế hydrat hóa làm da mềm mại và săn chắc hơn.
  • Những người có da mụn, da dầu, da bị bít tắc lỗ chân lông. Thực hiện peel da hóa học sẽ giúp làm sạch sâu tận cùng phía dưới lỗ chân lông, loại bỏ vi khuẩn và dầu thừa, ngăn ngừa mụn tái phát, giảm viêm nhiễm do P.acnes.
  • Những người bị nám da, sạm da lâu ngày, tàn nhang, đồi mồi, thâm mụn. Peel da sẽ giúp làm mờ các vết thâm, cân bằng sắc tố da, làm sáng và khiến da đều màu hơn.
  • Những người có da bị lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ, sẹo rỗ, sẹo lõm. Peel da sẽ giúp kích thích sản sinh collagen và elastin để làm đầy, nâng cơ các vùng da bị chùng nhão, lõm hóp. Đồng thời, làm phẳng các vết sẹo lồi, sẹo phì đại, trẻ hóa và cải thiện kết cấu da.

Trường hợp không nên peel da:

  • Tuyệt đối không peel da trong trường hợp làn da đang bị nhiễm khuẩn, nhiễm  nấm, có vết thương hở, viêm da hoặc mắc các bệnh lý ngoài da như: vảy nến, viêm da tiết bã, viêm da dị ứng. Peel da có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, kích ứng hoặc khiến cho các triệu chứng của bệnh lý nặng nề hơn.
  • Không nên thực hiện peel da hóa học trong thời gian sử dụng các thuốc ức chế, thuốc ổn định nội tiết tố, chống đông máu (isotretinoin, tretinoin, corticoid). Những loại thuốc này làm tăng mức độ nhạy cảm với ánh sáng, dẫn đến tình trạng bỏng da, thay đổi sắc tố, viêm nhiễm, dị ứng nặng.
  • Chuyên gia khuyến cáo không nên thực hiện peel da nếu bạn có tiền sử bị herpes, suy giảm miễn dịch, rối loạn nhịp tim. Peel da có thể làm tái phát herpes, gây ra các vết sẹo nặng, nhiễm trùng sâu hoặc ảnh hưởng đến chức năng hệ tim mạch.
  • Không peel da khi bệnh nhân không có nhu cầu này, không tuân thủ các hướng dẫn chăm sóc da trước và sau peel hoặc có kỳ vọng không thực tế. Peel da có hiệu quả hay không còn phụ thuộc nhiều vào cơ địa và khả năng đáp ứng của bạn nên có đôi khi sẽ không mang đến kết quả như mong đợi. 

Peel da mức độ nhẹ thực hiện tại nhà như thế nào?

 

Có thể áp dụng phương pháp peel da hóa học mức độ nhẹ tại nhà. Trước đó, bạn cần chuẩn bị các dụng cụ và sản phẩm sau:

  • Dung dịch tẩy trang, sữa rửa mặt phù hợp với nhóm da của chúng ta.
  • Khăn mềm cotton, bông tẩy trang.
  • Vaseline hoặc dầu bơ.
  • Sản phẩm peel da mức độ nhẹ nồng độ dưới 7% nếu peel lần đầu.
  • Chổi quạt hoặc bông cotton để bôi sản phẩm peel da
  • Dung dịch trung hòa hoặc nước ấm.
  • Toner, kem dưỡng và các sản phẩm cấp ẩm.
Quy trình peel là gì? Cách thực hiện tại nhà và một số lưu ý từ chuyên gia da liễu

Quy trình peel là gì? Cách thực hiện tại nhà và một số lưu ý từ chuyên gia da liễu

Sau khi đã có đầy đủ các dụng cụ và sản phẩm, bạn có thể thực hiện các bước sau để peel da mức độ nhẹ tại nhà:

Bước 1: Làm sạch da bằng sữa rửa mặt, rửa sạch với nước ấm và lau khô nhẹ nhàng bằng khăn mềm hoặc bông tẩy trang.

Bước 2: Thoa một lớp mỏng vaseline lên các vùng da nhạy cảm như môi, mũi, xung quanh mắt để bảo vệ chúng khỏi bị kích ứng bởi sản phẩm peel da.

Bước 3: Lấy một lượng vừa đủ sản phẩm peel da và bôi lên da bằng chổi quạt hoặc bông cotton, tránh các vùng da đã thoa vaseline. Bôi một lớp mỏng thật đều, không bôi quá nhiều hoặc quá ít.

Bước 4: Đợi sản phẩm peel da tác động lên da trong khoảng thời gian theo hướng dẫn của nhà sản xuất, thường từ 5 đến 15 phút. Trong thời gian này, bạn có thể cảm nhận da có cảm giác nóng, rát, ngứa hoặc đỏ. Mặc dù đây là phản ứng bình thường khi tiếp xúc với acid nhưng nếu cảm giác này quá khó chịu hoặc kéo dài quá lâu, bạn nên rửa sạch da ngay lập tức và tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu.

Bước 5: Rửa sạch da bằng dung dịch trung hòa hoặc nước ấm, lau khô nhẹ nhàng bằng khăn mềm. Không nên cọ rửa hoặc lau mạnh da vì da rất mỏng, nhạy cảm và dễ kích ứng sau khi peel da.

Bước 6: Thoa toner để cân bằng độ pH cho da, sau đó dùng kem dưỡng ẩm (chứa ceramides) để bổ sung độ ẩm và chất chống oxy hóa. Tránh tự peel da tại nhà vào buổi sáng vì rất dễ gây phản ứng mạnh với ánh nắng. 

Lưu ý khi thực hiện peel da mức độ nhẹ tại nhà:

  • Trước khi peel da, bạn nên kiểm tra độ nhạy cảm của da với hoạt chất peel được sử dụng bằng cách thử một chút lên vùng da nhỏ ở cổ tay. Nếu không có biểu hiện bất thường nào như đỏ, ngứa, nóng, rát thì bạn có thể sử dụng sản phẩm peel da này tại nhà.
  • Sau khi peel da, cần chú trọng đến việc dưỡng ẩm và bảo vệ da kỹ hơn. Sử dụng tinh chất, kem dưỡng ẩm sâu, kem chống nắng (SPF 50 và PA++++) và tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Sau khi peel vài ngày da thường tróc vảy, hãy để da tự bong tróc một cách tự nhiên, không lột da, cào cấu. 
  • Uống nhiều nước trong ngày, ăn nhiều rau quả và thực phẩm giàu vitamin C, vitamin E, Omega-3  để tăng cường độ ẩm và chống lại các gốc tự do.
  • Nếu bạn có bất kỳ biểu hiện bất thường nào sau khi peel da như đau, sưng, nóng, mẩn đỏ, nhiễm trùng, thay đổi màu da hay dị ứng… Cần đi khám bác sĩ da liễu ngay để được điều trị kịp thời. 
  • Tuyệt đối không thực hiện peel da trung bình, peel da sâu tại nhà vì những nguy cơ rất lớn đối với làn da của chúng ta. Nếu muốn cải thiện da mạnh mẽ hơn theo phương pháp peel thì nên đến ngay các địa chỉ thẩm mỹ uy tín để làm đẹp.

Chuyên gia gợi ý: Peel da bao lâu một lần và những điều cần lưu ý!

Trên đây là bài viết của chúng tôi nhằm giải đáp chi tiết peel là gì, lợi ích và cách thực hiện. Nếu còn bất kỳ điều gì thắc mắc hoặc cần được tư vấn chi tiết hơn vui lòng liên hệ trực tiếp qua Hotline: 093.770.6666 để được hỗ trợ!

Có thể bạn quan tâm

Leave a Comment

megagangnam_Logo-header
Phòng khám quốc tế Mega Gangnam hội tụ đầy đủ tinh hoa y tế Hàn Quốc, tiêu chuẩn đẳng cấp 5 sao thuộc tập đoàn Mega Corporation với hơn 120 chi nhánh trên toàn thế giới. Có mặt tại Việt Nam từ năm 2008, Mega Gangnam tự hào mở ra kỷ nguyên làm đẹp và chăm sóc sức khỏe mới cho người Việt.
Với hệ thống rộng khắp thẩm mỹ viện Mega Gangnam có mặt tại Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.
메가강남국제클리닉

PHÒNG KHÁM QUỐC TẾ MEGA GANGNAM

Các từ khoá nhận nhiều quan tâm: Căng da mặt, Căng chỉ collagen, Trẻ hoá da mặt, Trị nám tàn nhang, Mega Fiber, Phòng khám Mega Gangnam, Nâng mũi bằng chỉ, Xoá nếp nhăn vùng mắt , Xoá nhăn rãnh cười, Giảm Mỡ bụng, cách nâng cơ mặt hiệu quả , Căng chỉ da mặt ….

@2023 – All Right Reserved. Designed and Developed by Mega Gangnam